๒. ๑ ความหมายและคุณค่าของสังฆะ
ความหมายของสังฆะ


อย่างพระพุทธเจ้า มาอยู่ร่วมกัน เป็นแหล่งที่ดำรงรักษาธรรม และเป็นแหล่งแห่งกัลยาณมิตร ที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ผู้ศึกษาเจริญงอกงามขึ้นไปในชีวิตอันประเสริฐ จนสามารถเข้าถึงธรรม ตามอย่างพระพุทธเจ้า



ในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ทางพระพุทธศาสนาพระสงฆ์สามารถประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ได้โดยแบ่งพระสงฆ์ออกเป็น 4 หมวดคือ




คุณค่าของพระสงฆ์


แบ่งออกเป็น ความดีของพระสงฆ์ที่เป็นเหตุ 4 ประการ และความดีของพระสงฆ์ที่เป็นผล 5 ประการ ดังนี้คือ
ความดีของพระสงฆ์ที่เป็นเหตุ





ความดีของพระสงฆ์ที่เป็นผล








๒. ๒ อริยสัจ 4 : ทุกข์ : ขันธ์ 5 : จิต, เจตสิก
จิต (Consciousness)


สัมผัสและการนึกคิดต่าง ๆ แต่ไม่มีลักษณะเป็นตัวตน
ลักษณะของจิต










ประเภทของจิตในทางพระอภิธรรม

ลักษณะของตนแล้ว จิตอย่างย่อมี 89 ดวง อย่างพิศดารมี 121 ดวง
จิตทั้ง 89 ดวงหรือ 121 ดวงนั้น จำแนกเป็นนัยต่าง ๆ ได้ 6 นัย เท่าที่จำเป็นควรจะทราบในที่นี้คือ












































การเกิดดับของจิต

เป็นวัฏจักรอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ การเกิดดับของจิตมีขณะย่อย 3 ขณะคือ ขณะที่เกิดขึ้นเรียกว่า “อุปาทขณะ” ขณะที่ตั้งอยู่เรียกว่า “ฐิติขณะ” และขณะที่ดับไปเรียกว่า“ภวังคขณะ” ดังรูปข้างล่าง


เจตสิก

ศรัทธา เมตตา สติ ปัญญา เป็นต้น มี 52 อย่าง

ความสัมพันธ์ระหว่างจิตกับเจตสิก



พร้อมกัน เมื่อจิตดับเจตสิกก็ดับ เช่น เมื่อจิตเกิดโลภะ ก็มีอาการของจิต (เจตสิก)เกิดขึ้นนั่นคือเกิดความโลภ (เมื่อโลภะดับก็ไม่มีความโลภ) เป็นต้น


๒. ๓ อริยสัจ 4 : นิโรธ : ธรรมนิยาม : ปฏิจจสมุปปบาท
ธรรมนิยาม (the geniral laws fo cause and effect)




ปฏิจจสมุปปบาท


แนวคิดหลักของปฏิจจสมุปปบาท




ความสำคัญของปฏิจจสมุปปบาท





องค์ประกอบของปฏิจจสมุปปบาท

อวิชชา --> สังขาร --> วิญญาณ --> นามรูป --> สฬายตนะ --> ผัสสะ --> เวทนา --> ตัณหา --> อุปาทาน --> ภพ-->ชาต-->ชรามรณะ ส่วน โสกะ (ความเศร้าโศก) ปริเทวะ (ความคร่ำครวญ) ทุกข์ โทมนัส (ความเสียใจ) และปายาส (ความคับแค้นใจ) เป็นส่วนที่เกิดจากอวิชชาเกิดส่งผลให้มีส่วนเหล่านี้ประกอบ
ความหมายขององค์ประกอบ 12 ข้อ





ใจทุกส่วนอยู่ในสภาพที่สอดคล้องและปฏิบัติหน้าที่เพื่อตอบสนองในแนวทางของวิญญาณที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนต่าง ๆของร่างกายและจิตใจที่เจริญหรือเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพจิต








ความสัมพันธ์ขององค์ประกอบทั้ง 12 ข้อ



3. วิญญาณ เป็นปัจจัยแก่นามรูป เมื่อมีวิญญาณที่รู้เห็นได้ยิน เป็นต้น ก็ต้องมีรูปธรรมและนามธรรมที่ถูกรู้เห็น (ตารู้เห็นรูป หูได้ยินเสียง (เป็นต้น)








ตัวอย่างกรณีปลีกย่อยในชีวิตประจำวัน


















ฝ่ายเกิดทุกข์


ฝ่ายดับทุกข์

ก.อาจมีลักษณะของความด้อย ความพ่ายแพ้ เกิดเป็นความทุกข์ในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดเวลา เช่น เกิดความเครียดเกิดความวิตกกังวล เป็นต้น เกิดสะสมมากขึ้น ๆ ก็จะมีผลกระทบต่อทั้งชีวิตของตนเองและผู้อื่นมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมครั้งต่อไป และการดำเนินชีวิตทั้งหมดของเขาดังในกรณีของ ก. อาจไม่สบายใจ ขุ่นมั่วทั้งวัน เรียนหนังสือและใช้ความคิดในเวลานั้นไม่ได้ผลดี พลอยแสดงกิริยาวาจาที่ไม่ดีไม่สุภาพต่อผู้อื่น เกิดความขัดแย้งกับผู้อื่นมากขึ้น (เป็นความเสื่อม) เป็นต้น


ฝ่ายเกิดทุกข์


ฝ่ายดับทุกข์

นิวรณ์ 5 (hindrances)


และสิ่งที่น่าปรารถนา น่าพอใจ เป็นกิเลสพวกโลภะ จิตที่ถูกล่อด้วยอารมณ์ต่าง ๆ คิดอยากได้โน่นได้นี่ ติดใจในสิ่งต่าง ๆ

การคิดร้าย มองเห็นคนอื่นเป็นศัตรู ตลอดจนความโกรธ ความหงุดหงิด ฉุนเฉียว ความรู้สึกขัดใจ ไม่พอใจต่าง ๆ

ความเหงาหงอย ความละเหี่ย ที่เป็นอาการของจิต กับ “มิทธะ” แปลว่า ความเซื่องซึม เฉื่อยเฉา ง่วงเหงาหาวนอน ความอืดอาด ความ
มึนมัว ความตื้อตัน อาการซึม ๆ ที่เป็นไปทางกาย จิตที่ถูกอาการทางกายและทางใจอย่างนี้ครอบงำ ย่อมไม่เข้มแข็ง อ่อนไหวได้ง่าย

“กุกกุจจะ” แปลว่า ความวุ่นวายใจ รำคาญใจ ระแวง ความเดือดร้อนใจ ยุ่งยากใจ กลุ้มใจ กังวลใจ

อุปาทาน 4 (attachment)





casino.com login with bonus code - DrmCD
ตอบลบVIP bonus code, Casino.com 제주 출장안마 login with bonus 진주 출장샵 code, 여주 출장안마 Casino.com login 당진 출장안마 with bonus code, Casino.com login with 전주 출장샵 bonus code,